Trồng cây chuối trên đường cao tốc để phản đối đền bù ((Tag: TAG1, TAG2))

Sau khi mang áo tang, kéo quan tài lên đường cao tốc đang thi công để phản đối chuyện đền bù nhưng vẫn không được giải quyết, anh Tịnh tiếp tục mang chuối, hoa màu lên đây trồng để gây sức ép.

Ngày 19/2, UBND thị trấn Tam Kỳ (Quảng Nam) vẫn đang vận động gia đình anh Đoàn Văn Tịnh (41 tuổi) dở bỏ lều bạt, rào chắn để bàn giao mặt bằng cho đơn vị xây dừng san ủi mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua xã Tam Ngọc. Tuy nhiên hai bên vẫn chưa đạt được thống nhất.

Từ trước Tết Nguyên đán, để phản đối chuyện đền bù, anh Tịnh mang nhiều cây chuối, hoa màu ra trồng ở địa điểm trước kia gia đình anh canh tác nay đã được thu hồi để làm đường cao tốc. Anh dựng hàng rào, băng rôn biểu ngữ phản đối, tố cáo sai phạm của lãnh đạo chính quyền địa phương, cản trở không cho công nhân xây dừng.

trong-cay-chuoi-tren-duong-cao-toc-de-phan-doi-den-bu

Để phản đối đền bù, anh Tịnh mang chuối lên trồng trên đường cao tốc đang xây dừng. Ảnh. Tiến Hùng.

Theo nội dung sự việc, năm 2011, UBND xã Tam Ngọc ký xác nhận thửa đất hơn 2.000m2 do xã quản lý, vì vậy hộ anh Tịnh chỉ được đền bù hoa màu trên đất khi giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Mặc dù sau đó, xã Tam Ngọc cấp thêm giấy chứng nhận mảnh đất không có tranh chấp và do hộ ông Tịnh khai hoang trước tháng 7/2004, hộ này cũng chỉ thu được hơn 35 triệu tiền đền bù trên đất. Công tác đo đạc, bồi thường do ông Huỳnh Điệp, cán bộ Trung tâm phát hành quỹ đất Tam Kỳ phụ trách.

Trung tuần tháng 8/2015, anh Tịnh phát hiện những mảnh đất khai hoang trước tháng 7/2004, theo điều khoản phải được đền bù giải tỏa đất nên khiếu kiện. Anh nhiều lần gửi đơn nhưng không được giải quyết mặc dầu xã Tam Ngọc đã 2 lần xác nhận mảnh đất này không có tranh chấp và được hưởng tiền đền bù.

Đầu tháng 11/2015, bốn hộ dân ở xã Tam Ngọc "bỗng nhiên dưng" làm đơn nhận thửa đất này là của họ, trong số này có ông Đoàn Nhơn sau đó bị bắt với buộc tội là đồng phạm của ông Huỳnh Điệp. Lấy lý do đất đang tranh chấp, đơn đề nghị bồi thường của anh Tịnh không được ông Điệp xử lý.

Sau "hàng trăm lần gõ cửa công quyền" nhưng không được giải quyết thấu đáo, ngày 11/11/2015 anh Tịnh mang áo tang cùng hàng chục hộ dân kéo quan tài lên đường cao tốc đang xây dừng để phản ứng, tố cáo nhiều sai phạm của cán bộ làm công tác bồi thường. Trong buổi đối thoại sau đó, lãnh đạo TP Tam Kỳ thừa nhận có nhiều sai sót và hứa sẽ xử lý gấp trong tháng. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, hộ anh Tịnh vẫn không thu được tiền đền bù.

trong-cay-chuoi-tren-duong-cao-toc-de-phan-doi-den-bu-1

Trước đó, anh Tịnh từng mang áo táng kéo quan tài tới con đường đang xây dừng để phản ứng, tố cáo cán bộ bồi thường sai phạm. Ảnh. Tiến Hùng.

Ngày 5/12/2015, trong buổi làm việc với anh Tịnh, ông Bùi Ngọc Ảnh, Phó chủ tịch TP Tam Kỳ lý giải do đang xảy ra tranh chấp nên dẫn đến lừ đừ xử lý. Ông Ảnh đề nghị hủy xác nhận nguồn gốc đất của anh Tịnh do xã Tam Ngọc cấp để xác định lại chủ sở hửu. Đến đầu tháng 2/2016, sau khi được lên tiếng chỉ thu được tiền đền bù cho hơn 200m2 do có đến 4 hộ khác cùng tranh chấp, anh Tịnh bức xúc tiếp tục lên cao tốc để phản đối.

Một cán bộ Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cho biết việc chậm giải quyết sự việc đang gây ảnh hưởng cho tiến độ xây dừng của thành tựu cũng như lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư. Việc cản trở gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. "Về pháp lý, đơn vị có thể khởi kiện UBND thị trấn vì đã có cam kết bàn giao "mặt bằng sạch sẽ", tuy nhiên mức độ chưa đến mức phải ra tòa. Chủ đầu tư dự án mong muốn nhanh nhẹn giải quyết sự việc thỏa đáng, không để kéo dài", vị này nói. 

Cuối tháng 12/2015, ông Huỳnh Điệp, cán bộ trực tiếp làm công tác bồi thường, người bị dân tố cáo nhiều sai phạm trong các cuộc đối thoại bị bắt để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ với buộc tội kê khống của cải giúp người dân nhận tiền đền bù sau đó hưởng hoa hồng. Trong đó có hộ mặc dầu không thuộc diện bồi thường nhưng ông Điệp vẫn kê khống nhiều của cải, mồ mả... để nhận tiền "lại quả".

Ngoài ông Điệp và đồng phạm Đoàn Nhơn đã bị bắt, Công an TP Tam Kỳ cũng đang điều tra một số cán bộ có dấu hiệu sai phạm để làm rõ nhiệm vụ.

Tiến Hùng

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét