Chủ tịch Quốc hội: 'Phải tính để xã hội cởi mở, dân chủ'

Cơ quan soạn thảo luật báo chí cho rằng quản lý mạng xã hội đã có nghị định, nhưng các đại biểu đề nghị cần đưa vào luật.

Phiên bàn bạc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/2 về dự Luật Báo chí (sửa đổi) đã có nhiều ý kiến không giống nhau bao quanh việc quản lý các trang thông tin điện tử, mạng xã hội.

chu-tich-quoc-hoi-phai-tinh-de-xa-hoi-co-mo-dan-chu

Nhiều đại biểu đề nghị đưa quy định quản lý trang thông tin điện tử và mạng xã hội vào dự Luật báo chí (sửa đổi). Ảnh: Võ Hải.

Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước, việc tra cứu, xem thông tin trên mạng tăng thêm và là xu hướng không thể đảo ngược. "Rất tiếc việc quản lý, kiểm soát vấn đề thông tin trên mạng gần như vắng bóng trong Luật Báo chí, không phục vụ được thực tiễn bây chừ", ông Ksor Phước nói.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc đề nghị, cần có quy định điều chỉnh, quản lý các trang mạng "bên trong", tức trang đặt máy chủ ở Việt Nam. Nếu để trống mảng này thì dự thảo Luật chỉ phục vụ được 40%.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng công dân truy cập vào các trang mạng rất nhiều, mà dự thảo luật lại đưa việc quản lý lĩnh vực này bằng nghị định của Chính phủ là rất khó hiểu.

Phó ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ cho hay, hiện các trang thông tin điện tử được Bộ Thông tin và các Sở Thông tin cấp phép, trong đó Hà Nội và TP HCM cấp phép nhiều nhất, hàng nghìn trang.

"Các trang này không phải báo chí nhưng tính chất rất báo chí và bình đẳng nhau trên môi trường mạng. Nếu không đưa vào Luật thì Nghị định 72 và Nghị định 74 cần có tích hợp quản lý tốt hơn", ông Nguyễn Thế Kỷ nêu ý kiến.

Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh quan điểm không tư nhân hoá báo chí và có lộ trình quy hoạch để "báo chí không cần nhiều mà cần tinh". Luật Báo chí điều chỉnh các loại hình báo chí do Nhà nước xây dừng, quản lý nên không đưa truyền thông xã hội vào luật.

"Mặc dù truyền thông xã hội đang tạo ra nkhô cứng chóng và được tạo điều kiện nhưng Luật Báo chí không điều chỉnh mà đã có Nghị định 72 chế tài ngặt nghèo. Nếu đưa trang mạng xã hội vào luật thì ta lại công nhận blog cá nhân là báo chí. Sau này nghiên cứu đưa Nghị định lên thành luật để quản lý truyền thông ngoài báo chí", ông Nguyễn Bắc Son cho biết.

chu-tich-quoc-hoi-phai-tinh-de-xa-hoi-co-mo-dan-chu-1

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho hay trang thông tin điện tử và mạng xã hội đang được quản lý bằng nghị định. Ảnh: Giang Huy.

Chưa thống nhất với phần giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói: "Khi nói tạo ra báo chí thì quán triệt quan điểm của Hiến pháp, tức bảo đảm quyền chủ quyền của công dân. Hai nghị định kia lỗi thời so với Hiến pháp và thực tiễn của tổ quốc. Sửa Luật Báo chí là cơ hội luật hoá, cái gì kiểm soát được thì phải làm ngay đừng chờ nữa".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đây đã là dự thảo lần thứ 19, nên cần quy định tương đối nguyên lý trong luật, còn nói có Nghị định rồi nên không đưa vào Luật "không ổn chút nào".

"Sinh ra Nhà nước không quản lý thì làm cái gì. Cấm cái gì thì nói đi. Ta sử dụng chữ quản lý siết lại không cho làm là không được đâu… Phải tính để xã hội này cởi mở, dân chủ. Quyền chủ quyền, trừ lao lý hạn chế vì đụng chạm lợi ích của nhân dân, quyền của người khác, quốc phòng an ninh, trật tự bình yên xã hội, cứ đàng hoàng mà làm, tôi tin nhân dân ủng hộ", người đứng đầu Quốc hội nói.

Kết luận phiên bàn bạc, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh Luật Báo chí cần điều chỉnh các trang thông tin điện tử. Nếu nội dung này chưa kịp biểu thị trong dự thảo thì chưa trình Quốc hội để có thời gian hoàn thiện, bảo đảm chất lượng.

Theo Ủy ban Thường vụ, bây chừ có không ít người đứng đầu cơ quan báo chí, tổng thay đổi sau khi về nghỉ hưu theo quy định của lao lý về công phu vẫn có đủ sức khỏe, trí tuệ, khả năng, uy tín và được cơ quan báo chí thuộc các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp đề nghị đảm nhiệm chức danh chỉ đạo, tổng thay đổi. Do vậy, không nhất thiết phải quy định tuổi đảm nhiệm chức danh người đứng đầu cơ quan báo chí, tổng thay đổi vật phẩm báo chí đối với các trường hợp trên.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Dự thảo Luật lần thứ 19 đã bỏ quy định về tuổi của người đứng đầu cơ quan báo chí, Tổng thay đổi.

Trước đó, dự thảo quy định "Tuổi đảm nhiệm chức danh Tổng thay đổi, Phó tổng thay đổi không quá tuổi nghỉ hưu của Luật công phu. Trường hợp khác biệt không quá 5 năm so với quy định của Luật Lao động".

Võ Hải

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét