“Mắt tròn mắt dẹt” trước những chú cá “độc nhất” quả đất

Trên hành tinh chúng ta có hàng triệu loài động vật khác nhau. Riêng với loài cá, việc chúng chủ yếu sống ở môi trường nước đã khiến một số giống trong đó trở nên “kì quái”.

Cá 3 chân

Đặc trưng của loài cá này là đứng yên bất động (tương tự san hô, hải quỳ…) bằng 3 chiếc “chân” là 3 vây trước của mình. Chúng săn mồi bằng cách “ngồi chờ sung rụng”, tức là đứng yên một chỗ đợi con mồi tới rồi ăn. Thức ăn của chúng chủ yếu là phù du và chúng phát hiện thông qua các sợi râu trên cơ thể.

Bởi không cần đuổi mồi, mắt của loài cá này cũng gần như không có tác dụng. Cá 3 chân là sinh vật lưỡng tính và thường sống đơn độc.

Cá lưỡi trâu

Được mệnh danh là “loài cá kì lạ nhất thế giới”, cá lưỡi trâu có khả năng biến dạng cơ thể theo thời gian.

Đầu tiên khi mới ra đời, chúng phát triển bình thường. Một thời gian sau, hộp sọ cá bắt đầu biến dạng và 2 mắt chúng chuyển về một bên cơ thể. Đồng thời, vây ngực của loài cá này cũng tiêu giảm dần theo thời gian.

Với cấu tạo này, chúng có thể ngụy trang thành một “tấm thảm” dưới mặt nước và khi có con mồi nào đi qua, chúng lập tức tấn công.

Cá hang động

Còn có tên là cá vượt thác, loài cá có tên khoa học Cryptotora thamicola này sống chủ yếu trong các mạch ngầm, hang động dưới lòng đất… Vì sống trong môi trường gần như không có ánh sáng, mắt của chúng đã không còn trên cơ thể.

Điểm đặc biệt nhất của loài cá này chính là bơi ngược nước dù dòng chảy cực mạnh. Thậm chí, chúng có thể vượt ngược qua một thác nước thẳng đứng dễ dàng. Để thực hiện được điều này, cá hang động đã bám chặt vào mặt đá bằng 4 chiếc vây của mình và “đi” từng bước một trên các viên đá cực kì trơn đó.

Cá mèo đất

Đây là một trong số hiếm các loài cá không sống dưới nước mà thay vào đó, chúng sống chủ yếu trong các đống lá ẩm ướt bên các con sông, con suối. Chúng có da màu hồng đỏ, khá nhầy. Đặc trưng của môi trường khiến đôi mắt của chúng gần như mù và chúng cũng không dùng mắt để tìm đường.

Hiện tại, đây là loài cá còn mang nhiều bí ẩn mà khoa học chưa thể khám phá hết.

Cá chiêm tinh

Đây là loài cá có khả năng săn mồi độc đáo bằng cách ẩn mình xuống dưới bùn, đợi con mồi đi ngang qua rồi bất ngờ tấn công. Theo các nhà khoa học, loài cá chuyên “đánh lén” này có thể nuốt con mồi có kích cỡ tương đương.

Với một số loài cá chiêm tinh, chúng không chỉ săn mồi bằng cách ẩn nấp dưới bùn mà còn sử dụng nọc độc (từ cặp cựa) để giết chết con mồi ngay lập tức, hoặc hút con mồi bằng lưỡi tương tự ếch…

Theo SKCĐ

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét